Viêm da cơ địa có thể truyền cho con tỉ lệ 60 %

Chàm còn gọi là viêm da cơ địa, khá nhiều bây giờ đặc biệt là thời điểm giao mùa, thường bắt đầu khi con cái mới được 2 tháng tuổi với một vài thương tổn khô da kèm theo ngứa ngáy khó chịu . Ở nước ta theo như tổng hợp  số người bị mắc bệnh viêm da cơ địa phổ biến hơn so với cách đây 30 năm.

Đa phần trường hợp bệnh mở đầu ở thuở ấu thơ. Triệu chứng điển hình là một số thương tổn da khô kèm theo ngứa. Do ngứa, gãi nhiều làm cho da bị dày, bệnh nhân càng ngứa và gãi gây nên vòng bệnh lý “ngứa - gãi” làm cho bệnh lý nặng hơn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi trùng.
Những nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về căn nguyên của chàm thể tạng. 1 vài nghiên cứu cho thấy có những yếu tố xâm lăng tương tác với nhau gây nên bệnh lý : Các gene, môi trường sống và hoạt động của hệ thống miễn dịch cơ thể. Bệnh lý có yếu tố xâm lăng di truyền, thế hệ và hay xuất hiện ở 1 số người có bệnh dị ứng khác như hen, viêm mũi dị ứng. 35% trẻ em bị viêm da cơ địa có biểu hiện hen trong cuộc đời. 60% người bị chàm có con cũng mắc bệnh này.

Viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ
Một số yếu tố xâm lăng làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý như tiền sử thế hệ có người thân bị viêm da cơ địa, hen suyễn, hay viêm mũi dị ứng. Đây là nhân tố xâm lược nguy cơ mạnh nhất. Nếu bố hoặc mẹ hay cả bố lẫn mẹ bị viêm da cơ địa, mắc một bệnh lý dị ứng, con nhỏ xuất hiện có nguy cơ là mắc bệnh . Người sống ở các nơi có mức độ bị nhiễm môi trường quá cao hay vùng khí hậu lạnh cũng tăng nguy cơ mắc bệnh này.
Thức ăn ko phải là căn nguyên gây bệnh , song dị ứng đồ ăn khiến cho bệnh nặng hơn. Trẻ nhỏ mắc bệnh này thường dị ứng với những loại thức ăn như sữa và 1 vài sản phẩm từ sữa (sữa chua, phó mát), quả hạch…
Để chữa hiệu quả thì việc tư vấn cho người bệnh tránh chà xát, không gãi là rất cần thiết đồng thời bôi thuốc, uống thuốc chống ngứa. Bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày mỗi ngày và sử dụng vĩnh viễn sau khi triệu chứng đã được cải thiện rất tốt vừa có công dụng chống khô da vừa tránh ngứa, hạn chế tái phát; loại bỏ và tránh một số chất gây dị ứng…

Để giúp các bạn phân biệt rõ thêm và điều trị căn bệnh lý này, bạn có thể tới những bệnh viêm da liễu để được tư vấn  điều trị thích hợp . Chúc chúng ta thành công .



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.