Trẻ nhỏ khốn khổ với bệnh viêm da cơ địa

Chàm thể tạng hay còn gọi là bệnh viêm da cơ địa thường sinh ra trước 5 tuổi, khiến con nhỏ thường phải chà xát lên giường, nệm hay một số đồ vật khác bởi vì ngứa. bệnh cũng sinh ra ở các nhóm tuổi khác, gây ngứa rất nhiều , hay tái phát, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Hiện tại số người mắc bệnh viêm da cơ địa thể tạng cao hơn rất nhiều so với cách đây 30 năm. Ước tính trên hành tinh h có khoảng 10 -20% con nhỏ và 1 -ba % người lớn mắc bệnh lý . Hầu hết trường hợp bệnh sinh ra trước 5 tuổi. Khoảng 50% trẻ nhỏ viêm da cơ địa thể tạng vẫn còn bệnh lý khi đã trưởng thành.
Thể hiện lâm sàng của chàm thể tạng đổi thay theo lứa tuổi. Bệnh có thể khởi phát sớm lúc bé mới hai -ba tháng tuổi. Triệu chứng sinh ra bất chợt làm da khô, tróc vảy và ngứa ở trên đầu, mặt, nhất là gò má hoặc 1 số vùng khác của cơ thể. Da nổi mụn nước, vỡ ra và rỉ dịch, gây ngứa từng cơn... trẻ thường phải chà xát lên giường, nệm hay những đồ vật khác bởi ngứa, ngủ ko ngon giấc. Da con nhỏ có thể nhiễm trùng bởi chà xát và cào gãi.
Ở con nhỏ từ 2 tuổi cho đến dậy thì, thương tổn thường mở màn tại nếp gấp khuỷu tay hay đầu gối. Các vị trí khác cũng hay gặp là cổ, cổ tay, mắt cá hay nếp gấp giữa mông và đùi, gây ngứa, tróc vảy. Theo thời gian, da chàm thể tạng trở nên sần sùi, thương tổn trắng ra (hay sạm đi), da dày lên vì cào gãi rất nhiều và các bác sĩ thường gọi là hiện tượng “liken hóa”. Bên cạnh đó , vùng da dầy xuất hiện một số nốt sần, ngứa liên tục .
Người lớn ít mắc bệnh lý chàm thể tạng hơn và có biểu thị khác với trẻ em . bình thường , thương tổn sinh ra ở nếp gấp khuỷu tay hay đầu gối và gáy, diện tích thương tổn lan rộng trên cơ thể. Triệu chứng bộc lộ rõ ở cổ và mặt, gây ảnh hưởng xấu đến da vùng quanh mắt, da rất khô, ngứa liên tục , da tróc vảy rất nhiều hơn ở trẻ , có thể gây nhiễm trùng da. Nếu bị viêm da cơ địa thể tạng trong khoảng vài năm, thương tổn sẽ trở nên dày và sậm màu hơn một vài vùng da còn lại, gây ngứa liên tục . 

Biểu hiện bệnh chàm ở trẻ con
Hiện thời với sự tân tiến của khoa học kỹ thuật, người ta đã phân biệt nhiều hơn về cơ chế sinh bệnh lý của chàm thể tạng. Bệnh lý bởi vì sự tương tác giữa nhân tố xâm lăng di truyền (cơ địa, vì gene quyết định) với yếu tố xâm lược môi trường (vi sinh vật, dị nguyên từ đồ ăn …) và hoạt động của hệ thống miễn dịch cơ thể làm cho da người bệnh giảm kĩ năng tự bảo vệ và xảy ra hiện tượng viêm. Trong khi , có 1 số yếu tố xâm lược sau đây làm tăng nguy cơ mắc bệnh :
- Tiền sử nhà : có người nhà bị viêm da cơ địa thể tạng, hen suyễn, hay viêm mũi dị ứng. Đây là nguyên tố xâm lược nguy cơ mạnh nhất.
- Nơi sinh sống: ở 1 số nơi có mức độ ô nhiễm môi trường quá cao hay vùng khí hậu lạnh làm tăng nguy cơ viêm da cơ địa thể tạng. Thí dụ con cái người Việt sống ở London (Anh) có nguy cơ mắc bệnh lý quá cao hơn 1 số trẻ nhỏ sống tại VN .
- Giới tính: phụ nữ có tỷ trọng bệnh lý nhiều hơn so với nam giới.
- Tầng lớp xã hội: bệnh gặp phổ biến hơn ở người có điều kiện sống quá cao .
- Đồ ăn : không phải là nguyên nhân của bệnh , tuy nhiên dị ứng thức ăn khiến cho viêm da cơ địa thể tạng nặng hơn. Trẻ chàm thể tạng thường dị ứng với một vài loại thức ăn như sữa và những item từ sữa, quả hạch, sò… Trước khi cho con cái ngưng bất kỳ loại đồ ăn nào, người nhà nên đàm luận với bác sĩ da liễu. con nhỏ cần được cung ứng đủ chất dinh dưỡng để tăng trưởng và phát triển thông thường .

Bệnh viêm da cơ địa luôn tạo những cảm giác khó chịu cho người bệnh lý nhất là trên con nhỏ . Hãy tìm cho mình cách thức điều trị bệnhlý hiệu quả nhất nhé! Chúc mọi người luôn có 1 sức khỏe tốt.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.