Kiến ba khoang gây viêm da dị ứng nên bôi thuốc gì

Chào bác sĩ! Gần đây trong gia đình em có hiện ra 1 loại côn trùng nhỏ, như em tham khảo ở mạng thì đó là kiến ba khoang. Gia đình lại có trẻ , gần đây em thấy ở người bé có dấu hiệu như bị viêm da dị ứng tiếp xúc như da bị đỏ ửng, nổi ban và thấy con nhỏ hay gãi và sau đấy nổi mụn nước. Cho em hỏi trường hợp bị kiến ba khoang đốt thì bôi thuốc gì  công hiệu ạ? 



Tại sao kiến ba khoang lại gây viêm da dị ứng tiếp xúc được?

Ba khoang có chứa 1 chất độc đấy là Pederin. Đây có thể nói là chất độc chính gây ra tình trạng viêm da dị ứng tiếp xúc. Khi bị kiến ba khoang đốt nhiều người không chú ý nên dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da khác như zola. 


Như một số biểu hiện mà bạn mô tả thì là bởi vì kiến  ba khoang gây nên. Khi bị kiến ba khoang đốt mọi người cần thực hiện những bước sau: 

- Khoanh vùng vị trí bị dính nọc độc của kiến để tránh sờ, gãi, nặn. 

- Rửa sạch vết thương càng nhanh càng tốt và lau khô. Tốt nhất các bạn nên rửa với xà phòng , cồn để sát trùng. Chỉ nên xoa nhẹ tại vùng vết thương và xả dưới vòi nước chứ không chà xát mạnh và rộng ra cả vùng bao quanh . 

- Sử dụng bông y tế thấm nước muối sinh lý để vệ sinh bao quanh vết nọc dính (không để chạm vào vết thương) . 

- Tới bệnh viện Da liễu để được khám và điều chữa . 

- Dùng nước muối sinh lý trung hòa chất độc của kiến (ngày 3-4 lần) ngay khi có dấu hiệu nổi mụn nước nhỏ. Sau đó bôi 1 số thuốc làm dịu da như hồ tetra-pred. Đối với trẻ nhỏ thì tốt hơn nữa cho ngay chỗ bị đốt vào dưới vòi nước chảy để loại bỏ bớt nọc độc rồi bôi thuốc làm dịu da. Khi một số mụn nước khô thì bôi kem kháng sinh hoặc corticoid. 

- Nếu da bị phồng rộp, sưng tấy thì rửa vết thương bằng thuốc tím rồi bôi một số loại thuốc như Korcin; Betnovate; Betnovate-GM; Gentrisone… 

*Lưu ý :  Không tự ý mua thuốc corticoid về chữa cho trẻ nhỏ khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

phương thức phòng tránh viêm da dị ứng tiếp xúc vì kiến ba khoang
+ Hạn chế mở cửa khi bật đèn sáng để tránh thu hút kiến ba khoang bay vào nhà 


+ Sử dụng lưới chống muỗi ở cửa sổ hoặc cửa ra vào nhà các bạn những nơi có nhiều cây cối, hoặc gần đồng ruộng. 

+ Vệ sinh khu dân cư bao quanh , phát quang bụi cây, cỏ dại quanh nhà . 

+ Tránh đứng dưới bóng đèn sáng hoặc tắt bớt bóng đèn không cần thiết

+ Kiểm tra thật kĩ chăn, chiến, quần áo trước khi sử dụng . 

Hy vọng với các thông tin như vậy có thể giải đáp thắc mắc cho bạn về viêm da dị ứng tiếp xúc vì kiến ba khoang.Trong quá trình điều chữa , mọi người cần có chế độ sinh hoạt hợp lí , cung ứng đầy đủ chất dinh dưỡng, bảo đảm sức khỏe bé luôn ổn định.


Chúc trẻ nhà các bạn sớm khỏi bệnh lý ! 

https://chuabenhdalieutphcm.blogspot.com/

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.